Asset Publisher

Ấn tượng Lê Thị Thu Huyền trường THCS Kim Sơn – Giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử

Ấn tượng Lê Thị Thu Huyền trường THCS Kim Sơn – Giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử

Trong niềm vui đón nhận kết quả của kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014 – 2015, trường THCS Kim Sơn chúng tôi có một bất ngờ - đó là thành tích đạt giải nhì cấp tỉnh của chị Lê Thị Thu Huyền, học sinh lớp 9A. Đó là thành tích mà học sinh khóa sau chúng tôi rất ngưỡng mộ. Là cán bộ lớp, chúng tôi đã gặp chị Lê Huyền để học hỏi kinh nghiệm học bộ môn lịch sử. Chị Huyền đã chia sẻ với chúng tôi niềm vui và những kinh nghiệm học tập môn lịch sử rất thú vị.


 Lê Thị Thu Huyền (ở giữa)

- Xin chào chị Lê Huyền ! Chúc mừng chị đã có niềm vui lớn trong kì thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh năm nay.

- ( Cười), Cám ơn các em.

- Đối với chúng em, lịch sử là một môn học khó. Vậy mà chị đã đạt giải nhì kì thi học sinh giỏi cấp huyện và tiếp tục đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.Chị có thể cho chúng em biết chị đã đến với môn lịch sử như thế nào không ạ?

- Chị thích những câu chuyện lịch sử từ bé. Năm học 2013 – 2014, chị đăng kí thi học sinh giỏi cấp trường môn lịch sử và đạt giải nhất. Năm học này, chị tiếp tục đăng kí đội tuyển ôn lịch sử cấp huyện. Cô giáo dạy lịch sử bảo những người có tính cách trầm như chị thường  "có duyên " với môn lịch sử. Có lẽ đó là sự động viên khéo của cô giáo dạy môn lịch sử.

- Lịch sử có rất nhiều sự kiện, rất khó nhớ. Bí quyết học lịch sử của chị là gì?

- Lịch sử không chỉ là ghi nhớ sự kiện. Trước hết, các em phải hiểu bản chất lích sử đã. Sự kiện lịch sử nào xảy ra cũng có nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa. Ý nghĩa lịch sử là những bài học rất giá trị, xúc động đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay... Các sự kiện lịch sử còn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ví dụ: sự kiện cách mạng tháng Mười Nga các em đang học có ảnh hưởng lớn đến tình hình Việt Nam, sang năm các em sẽ thấy. Tìm hiểu các vấn đề đó, các em sẽ thấy lịch sử là môn khoa học thú vị.

 - Yêu thích lịch sử rồi, các em sẽ không ngại học môn lịch sử nữa. Để nhớ nội dung bài học, cũng như các môn học khác, chị lập sơ đồ tư duy bài học. Để nhớ sự kiện lịch sử chị thường " mã hóa" sự kiện bằng cách liên hệ mốc lịch sử với ngày sinh nhật bạn bè, với các mốc sự kiện đã biết.. Ngoài ra chị còn xem thêm  phim lịch sử và đọc thêm tài liệu...

- Rất thú vị!  Chị có thể kể một kỉ niệm khó quên khi học lịch sử không?

- Trong một buổi ôn lịch sử đội tuyển cấp tỉnh, cô giáo đưa ra câu hỏi "ai có thể mã hóa sự kiện ngày mở chiến dịch biên giới 16/9/1950 không", một bạn ở lớp ôn đã nhanh tay đưa ý kiến 25 nhân 2. Cả lớp cười ồ lên tán thưởng. Rất hay: (16 + 9) x 2 = 50. Ai dám bảo học sinh giỏi lịch sử không giỏi toán không nhỉ?

- Đúng là rất hay. Khi nhận được tin đạt giải nhì cấp tỉnh chị có cảm xúc thế nào?

- Chị rất bất ngờ, Vui sướng vô cùng trong tiếng hò reo của bạn bè cùng lớp.

- Lúc được tin đạt giải cao, chị đã nghĩ đến ai ạ?

- Chị nghĩ đến cô giáo dạy môn lịch sử - cô Nguyễn Thị Thu Hằng, cô đã trực tiếp ôn luyện bồi dưỡng cho chị vòng thi cấp huyện và cấp tỉnh. Mừng quá, chị đã ôm cô thật hạnh phúc ngay ở sân trường... Chị nghĩ đến bà, đến bố mẹ của chị. Đây là lần đầu tiên chị cảm giác mình đã làm được gì đó cho người thân...

    Kết thúc buổi nói chuyện với chị Lê Thị Thu Huyền, chúng tôi đã cảm ơn chị rất nhiều về những chia sẻ kinh nghiệm học tập về môn Lịch sử của chị. Được biết ngoài là học sinh giỏi môn lịch sử, nhiều năm liền chị đều là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi cấp trường, chị là người nhỏ nhẹ, hiền, được bạn bè quí mến. Một ấn tượng Lê Thị Thu Huyền đã in đậm trong chúng tôi. Chúng tôi hứa với chị sẽ về chia sẻ với lớp kinh nghiệm học tập môn lịch sử để giúp các bạn có kết quả học tập bộ môn ngày càng tốt hơn.

                                                                               Người viết

                                                              Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Lớp 8A